Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

CÁ KHO LÀNG ĐẠI HOÀNG- MÓN QUÀ BIẾU TẾT Ý NGHĨA

QUÀ BIẾU TẾT- CÁ KHO LÀNG ĐẠI HOÀNG KHÔNG GÌ PHÙ HỢP HƠN

Dân gian Việt Nam đã có câu:
“ Số cô chẳng giàu thì nghèo
Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà”
Quả đúng vậy, dù giàu hay nghèo thì trong ba ngày tết Nguyên Đán, trên mâm cơm của gia đình nào cũng đầy ăm ắp những món ngon, bổ dưỡng nhiều dầu mỡ... như thịt kho, thịt đông, thịt gà, giò, chả…
Để xua đi sự ngao ngán đó thì món cá kho làng Đại Hoàng như  một sự biến tấu nhẹ nhàng mà tinh tế trong bữa ăn ngày tết.
Nguyên liệu chuẩn bị cho món cá kho vô cùng đơn giản, toàn những thứ sẵn có ở làng quê Việt. Cá để kho thường là cá trắm đen vì thịt của nó chắc lại thơm. Gia vị bao gồm: gừng, giềng, chanh, quả chay, khế chua, kẹo đắng. Cá làm sạch vảy sau đó cắt khúc, có thể cho cả đầu vào kho cùng nhưng tốt nhất là bỏ đầu ra để nấu canh chua. Gừng,  riềng thì giã nhỏ, khế, chay thái miếng. Nồi để kho cá tốt nhất là nồi đất vì nó giữ được vị thơm của cá.
Ban đầu, lót một lớp riềng và gừng ở bên dưới, cho thêm chay và khế. Sau đó xếp cá vào nồi rồi lại cho thêm gừng, riềng ở bên trên. Có thể cho thêm sườn lợn hoặc thịt mỡ lên trên tạo cho cá có vị béo ngậy. Gừng, riềng, khế, chay làm cho cá bớt tanh lại có vị thơm, cuối cùng thêm mắm muối cho vừa ăn. Để cho cá ngon thì ta nên kho bằng bếp củi. Đun to lửa cho nồi cá sôi đều, lúc này vắt chanh, cho thêm kẹo đắng , sau đó thì đun nhỏ lửa hơn, giữ lửa không to quá cũng không nhỏ quá. Ngày Tết thì kho cá là cả một quá trình công phu, thường mất khoảng 16 – 20 tiếng. Đun đến khi nồi cá còn khoảng một thìa nước thì bắc khỏi bếp. Công thức kho cá đơn giản như vậy nhưng để có được một nồi cá ngon thì đó quả là bí quyết riêng của người Hòa Hậu. Cá không khô hoặc không ướt quá, vị thơm ngậy, thịt cá chắc, màu sắc đẹp. Mùa đông ăn cơm với cá kho thì quả là không còn gì thú bằng. Ăn một bát rồi lại muốn ăn một bát nữa, đến lúc no rồi vẫn thấy thèm thuồng, tiếc ngẩn ngơ sao lại có thứ cá kho ngon đến thế. Một miếng mà đủ cả vị thơm của cá, ngậy của thịt mỡ, vị cay cay của riềng, vị chua của chanh, chay, khế. Nhất là ngày Tết, ăn cá kho với bánh chưng thì quả là hết ý.

Cá sau khi kho, gia vị gừng giềng ăn ngon như ruốc, ăn được tất cả cá, xương, gia vị, không phải bỏ đi bất cứ thứ gì.
Tết đến xuân về, cầm trên tay niêu cá kho làng Vũ Đại mang biếu ông bà, cha mẹ, các vị sếp của các bạn thì còn món quà nào ý nghĩa hơn. Chỉ cần nhấc điện thoại lên gọi ngay cho chúng tôi, sau 10 giờ làm việc bạn đã có những niêu cá kho thơm phức, ngon nhất thị trường, thỏa mãn khẩu vị của thực khách khó tính nhất.

Thuần Việt đảm bảo những niêu cá được giao tận tay quý khách về chất lượng, nếu sản phẩm không đúng chất lượng mà chúng tôi đã cam kết chúng tôi sẽ đổi hoặc hoàn lại tiền cho quý khách (Lưu ý thời gian đổi, trả 3 ngày kể từ ngày giao hàng).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét