Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

CÁ KHO ĐẠI HOÀNG- MÓN NGON TINH HOA ẨM THỰC VIỆT 2014!


Trong kho tàng ẩm thực của Việt Nam có vô vàn món ăn ngon và bổ dưỡng, các món ăn truyền thống vẫn giữ được vị thế trong lòng người dân Việt. Trong đó món cà kho là một món ăn bình dị mà bổ dưỡng của người dân khắp 3 miền đất nước.
 Dọc theo chiều dài đất nước nơi tôi đã đi qua ở mỗi địa phương có 1 cách chế biến riêng cho món cá kho truyền thống của họ. Bắc Bộ có món cá kho nổi tiếng cá kho làng Vũ Đại, cá kho tương của các vùng quê khác, với người dân Trung Bộ lại là các món cá biển, kho tiêu..., còn cá kho tộ lại là một món ăn nổi tiếng của Nam Bộ.
Cá kho làng Vũ Đại đạt danh hiệu “ Món ngon – tinh hoa ẩm thực Việt 2014”. Món cá kho ngon cầu kỳ ngay từ khâu chuẩn bị cá, gia vị, Niêu, Củi, và cả người chế biến cá nữa. Cẩn thận tới từng chi tiết nhỏ để có thể làm nên cái hương vị riêng có của món cá kho nối tiếng này.

Niêu đất được đặt mua ở Nghệ An, nhưng cái vung thì phải đặt ở Thanh Hóa. Vì vung ở Nghệ An thì hay bị vỡ nên ko chịu được nhiệt trong khoảng thời gian dài đủ để hoàn thành 1 mẻ cá..các gia vị hoàn toàn là các nguyên liệu tự nhiên như giềng, gừng, chanh, ớt..đều phải thật tươi được chọn lọc một cách kỹ càng, chế biến an toàn rồi mới được đưa vào sử dụng..

Riêng Cá thì nhất định phải là cá trắm đen, không được độn cá khác, mà phải là cá từ 4 kg trở lên mới ngon, thịt cá mới chắc, ngọt. Cá phải chọn con còn sống, khỏe, khi mổ không được làm vỡ ruột để tránh các chất tanh, bẩn dây vào thịt cá. Rồi chỉ lấy phần mình, bỏ đầu, bỏ đuôi, xắt thành những miếng to bản, đem rửa qua nước mưa pha muối để sạch nhớt, hết máu tanh.

Củi dùng để nấu cũng được dùng bằng các loại gỗ tốt như: Nhãn, Vải....
Qua các khâu chuẩn bị cho cá vào niêu, niêu cá sẽ được bắc lên dàn bếp lửa và nấu trong thời gian từ 16-20 giờ sau đó được đem đi làm nguội và sau cùng mới là công đoạn đóng hộp chuyển tới tận tay người tiêu dùng.

Niêu cá ngon là niêu cá khi kho xong cá phải rắn chắn, có màu vàng nâu, mùi thơm ngon, hấp dẫn..nếu để ngoài có thể bảo quản 2 đến 3 ngày ngay cả khi bỏ trong tủ lạnh kho lại cá vẫn giữ được mùi thơm ban đầu..

Cá kho gia truyền làng Vũ Đại quả đúng tinh hoa ẩm thực Việt !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét